Zelensky: 21.000 lính Wagner thiệt mạng ở Ukraine

July 2, 2023

\"\"
Binh sĩ Wagner

Tổng thống Ukraine mô tả các chiến binh Wagner chủ yếu là những tù nhân “không còn gì để mất”.

Tổng thống Zelensky cho hay nhóm lính đánh thuê Wagner chịu tổn thất nặng nề ở Ukraine và để mất ít nhất 21.000 tay súng trên chiến trường.

“Quân đội chúng tôi tiêu diệt 21.000 chiến binh Wagner chỉ riêng ở miền Đông Ukraine”, Zelensky nói với các phóng viên ở Kiev hôm 1/7, đồng thời cho biết thêm rằng 80.000 tay súng của tổ chức bán quân sự này đã bị thương.

“Đây là những tổn thất to lớn đối với họ”, Tổng thống Ukraine nói thêm, mô tả các chiến binh Wagner chủ yếu là những tù nhân “không còn gì để mất”.

Tuyên bố trên được đưa ra trong một cuộc họp báo của Tổng thống Zelensky với truyền thông nhân chuyến thăm Kiev của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez.

Cuối tuần trước, thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin cùng các tay súng của ông đã tổ chức một cuộc bạo loạn nhằm chống lại giới lãnh đạo quân sự Nga. Quân Wagner tiến về Moscow, chiếm quyền kiểm soát một trung tâm chỉ huy quân sự ở miền Nam Nga trước khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đứng ra làm trung gian chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Tương lai của Wagner hiện chưa rõ ràng, với thỏa thuận do Tổng thống Lukashenko môi giới yêu cầu Prigozhin phải chuyển đến Belarus và các chiến binh của ông được lựa chọn đăng ký phục vụ quân đội, trở về với gia đình hay cũng có thể đến Belarus.

Trong bình luận hôm 1/7, Tổng thống Zelensky cho hay việc Wagner nổi loạn đã “ảnh hưởng lớn đến sức mạnh của Nga trên chiến trường” và có thể giúp ích cho chiến dịch phản công của Ukraine.

“Chúng ta cần tận dụng tình huống này để đẩy kẻ thù ra khỏi đất nước”, ông nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine lưu ý rằng chiến dịch phản công sẽ không vội vàng bởi ông coi trọng mạng sống của mọi người và ông phải có chiến lược rõ ràng trước khi điều quân.

Bài Liên Quan

Leave a Comment